วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ไมเคิ่ล โอเว่น


"เบบี้โกล" ไมเคิ่ล โอเว่น เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ ปี 2001 และคงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้ กองหน้าที่มีชื่อเสียงอีกคนหนึ่ง เป็นผู้เล่นที่มีความโดดเด่นมาก ในเรื่องของความว่องไว และการยิงประตูได้ดี

ไมเคิล โอเวน (Michael Owen) มีชื่อเต็มว่า ไมเคิล เจมส์ โอเวน (Michael James Owen) เกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ. 1979 (พ.ศ. 2522) ที่เชสเตอร์ ในเชสเชียร์ ในประเทศอังกฤษ

ไมเคิล โอเวน เป็นกองหน้าที่มีชื่อเสียงและเป็นกำลังหลักของลิเวอร์พูลในระหว่างปีที่เล่น ให้กับลิเวอร์พูล (ค.ศ. 1996 - ค.ศ. 2004) เป็นผู้เล่นที่มีความโดดเด่นมาก เนื่องจากเป็นผู้เล่นที่อายุยังน้อย มีความว่องไว ยิงประตูได้คมกริบ อีกทั้งยังมีหน้าตาดี โดยมักจะถูกเปรียบเทียบกับเดวิด เบ็คแฮม ผู้เล่นกองกลางทีมชาติอังกฤษเช่นกัน จนได้รับฉายาจากแฟนฟุตบอลชาวไทยว่า "ไอ้หนูมหัศจรรย์"

ในฟุตบอลโลก 1998 ที่ฝรั่งเศส ไมเคิล โอเวน ซึ่ง ไมเคิล โอเวน ได้ติดทีมชาติเป็นครั้งแรก ๆ ได้ลากลูกจากครึ่งสนามผ่านเข้าไปยิงประตูอาร์เจนตินาในการพบกันของทั้งสอง ทีมในรอบสอง ก่อนที่อังกฤษจะเป็นแพ้ไป แต่ทว่าลูกยิงลูกนั้นเป็นที่ฮือฮาและกล่าวขานเป็นอย่างมาก

ในปี ค.ศ. 2001 ได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของทวีปยุโรป หรือ บัลลงดอร์ (Ballon d'Or)

ในฟุตบอลโลก 2002 อังกฤษได้พบกับบราซิลในรอบสอง ซึ่งเป็นครั้งแรกด้วยที่ทั้งสองทีมพบกันในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ซึ่งนัดนี้เป็นที่จับตามองอย่างมากของฟแนฟุตบอลทั่วโลก ไมเคิล โอเวน เป็นผู้ยิงประตูให้อังกฤษขึ้นนำไปก่อน 1:0 แต่ทว่าบราซิลในเวลาก่อนจะหมดครึ่งแรกไม่นานก็สามารถตีเสมอได้จากริวัลโด้ และพลิกกลับมานำในครึ่งหลัง ก่อนจะชนะไปในที่สุด

ในปี ค.ศ. 2004 ไมเคิล โอเวน ได้สร้างความประหลาดใจแก่แฟนบอลและสร้างความเสียใจให้แก่แฟนลิเวอร์พูล โดยได้ย้ายไปอยู่กับรีล มาดริดในสเปน แต่ทว่าไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ก่อนจะย้ายกลับมาอังกฤษอีกครั้งในปี ค.ศ. 2005 กับนิวคาสเซิล แต่ก็ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มสุดยอดช่วยชีวิต นิวคาสเซิ่ลต้นสังกัดให้รอดจากการตกชั้นได้ และจุดเริ่มต้นสู่การกลับมาเป็นสตาร์ของ ไมเคิ่ลโอเว่น คือการเซ็นสัญญาในปี2009 กับสโมสรแมนเซสเตอร์ ยูไนเต็ด มาติดตามกันว่าจะไปได้ดีแค่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น